Có thể chúng ta đã từng nghe nổ bình gas, nổ điện,… mà chưa từng nghe đến nổ hầm cầu. Vì lý do gì mà lại nổ hầm cầu? Dưới hầm chỉ toàn chứa nước sinh hoạt mà cũng có thể nổ sao? Vậy hôm nay chúng ta đi tìm hiểu nguyên nhân gây nổ hầm cầu và cách phòng tránh.

no-ham-cau
Nổ hầm cầu

Nguyên nhân gây nổ hầm cầu

Hầm cầu là nơi chứa đựng nước thải từ các hoạt động sinh hoạt của gia đình. Chất thải sẽ lưu lại trong hầm sẽ được các vi sinh vật có trong hầm thực hiện quá trình phân hủy. Trong quá trình diễn ra sẽ kèm theo các khí metan, cacbondioxit, amoniac,.. những khí này gọi chung là khí gas.
Nếu bạn sử dụng hầm quá lâu mà không hút hầm thì khí gas này sẽ đầy lên nên một tác động nhẹ tạo tia lửa sẽ gây nổ hầm.

bon-cau-se-bi-no-neu-khi-ga-ni-nen-qua-lau
Bồn cầu sẽ bị nổ nếu khí gas bị nén quá lâu

Cách nhận biết hầm cầu có thể phát nổ

Khí gas trong hầm cầu nếu thoát ra ngoài sẽ tạo ra một mùi hôi nồng nặc, khó chịu bởi đây là các khí độc trộn lẫn. Nếu bạn xây hầm bằng các vật liệu kém, hầm của bạn có thể bị nứt, từ đó khí gas thoát ra dễ gây nổ hầm.
Ngoài ra, nếu hầm cầu nhà bạn không có ống thông hơi thì đồng nghĩa bạn đang chôn một quả bom nổ nhẹ ngay dưới nhà của bạn. Khí gas không thoát ra được sẽ tồn đọng dưới hầm nên việc nổ hầm sẽ diễn ra.
Hoặc khí gas sẽ thoát ra ngay đường dẫn của bồn cầu, khi này bạn sẽ thấy hiện tượng là nước trong bồn cầu sẽ sôi nhẹ và mùi nồng nặc, lúc này đừng hút thuốc nếu không một tiếng nổ sẽ phát ra.

khi-gas-trong-ham-co-mui-kho-chiu
Khí gas trong hầm có mùi khó chịu

Cách phòng tránh tình trạng nổ bể hầm cầu?

Hầm cầu nào cũng được các kiến trúc sư khi xây nhà ưu ái cho một cái ống thông hơi. Ống này có nhiệm vụ dẫn khi thoát ra môi trường để khí gas không còn lưu lại, tránh việc dồn nén khí gas gây nổ hầm cầu. Điều này sẽ giúp hầm nhà bạn dùng được lâu hơn. Nếu bạn không muốn phiền hàng xóm thì bạn nên đặt ống lọc khí trong ống thông hơi hầm để khi khí thoát ra không còn mùi hôi.
Chất liệu xây hầm phải đạt tiêu chuẩn, hầm cầu của bạn không được nứt hay vỡ. Vì chỉ khi nứt, vỡ khí gas sẽ thoát ra mạnh do áp lực nén khí ở dưới hầm quá cao, chất liệu kém sẽ không giữ được thành hầm gây nổ hầm.
Vị trí đặt hầm cũng là yếu tố quan trọng trong việc phòng tránh nổ hầm cầu. Bạn đặt hầm ngay tại nơi hay sụp lún hoặc ngập lụt thì ống dẫn sẽ bị vỡ hay bị nước tràn vào. Điều đó tạo áp lực nén khí gây nổ hầm.

mot-hien-tuong-no-ham-cau
Một hiện trường nổ hầm cầu

Việc bạn không thường xuyên hút hầm cầu sẽ làm hầm bị đầy và khí gas sẽ nhiều hơn. Vi sinh vật trong hầm chỉ giúp bạn phân hủy chất thải thành chất mùn lắng xuống dưới hầm, đến một lúc nào đó hầm của bạn không thể chứa tiếp được nữa, khí gas cũng bị dồn nén quá lâu, chỉ cần một lực nhẹ cũng có thể gây ra nổ hầm.

Cách xử lý khi phát hiện có mùi khí gas hầm cầu thoát ra

Khi phát hiện trong nhà vệ sinh có mùi hôi khó chịu mà bạn mới vệ sinh xong. Đừng vội tẩy rửa lại bởi các chất hóa học vô ống chỉ làm mùi càng nồng hơn thôi. Bạn hãy mở cửa sổ và cửa nhà vệ sinh để khí gas trong hầm bay hết. Sau đó bạn nên gọi cho công ty hút hầm cầu Đồng Nai để xử lý.

cong-ty-hut-ham-cau-dong-nai-se-giup-ban-xu-ly
Công ty Hút hầm cầu Đồng Nai sẽ giúp bạn xử lý

Nổ hầm cầu rất nguy hiểm cho tính mạng của gia đình bạn và gây ô nhiễm cho môi trường sống. Vì vậy hãy để ý đến hầm nhà bạn trước khi sự cố xảy ra. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *