Đường ống cống bị tắc nghẽn là một vấn đề phổ biến. Để xử lý nhanh chóng và triệt để vấn đề này, trước tiên bạn phải xác định nguyên nhân cống bị tắc. Mỗi nguyên nhân sẽ có cách giải quyết thích hợp để tình trạng tắc nghẽn không trở nên nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn phát hiện cống bị tắc và cách xác định nguyên nhân tắc cống đơn giản nhất.

Những dấu hiệu nào cho biết cống đang bị tắc nghẽn?

Khi sử dụng hệ thống đường ống thoát nước tại nhà vệ sinh, bồn rửa chén,..và phát hiện những dấu hiệu sau đây thì rất có thể đường cống thoát nhà bạn đang có vấn đề.
Nước thoát rất chậm hoặc không thoát được
Bình thường bạn thấy nước thoát nhanh nhưng một lúc nào đó, nước bị chặn lại tại miệng cống thoát, ùn ứ, đọng lại hoặc thoát rất chậm. Vậy thì hãy kiểm tra ngay, đây là dấu hiệu ban đầu của tình trạng cống bị nghẹt.
Dòng nước thoát xuống cống xuất hiện nhiều lốc xoáy
Nếu nước không thể thoát nhanh thì dòng nước sẽ chuyển động tạo ra dòng xoáy tại lỗ thoát nước. Tình trạng này là bình thường nếu lượng nước xả ra quá nhiều. Tuy nhiên nếu bạn chỉ xả một lượng nước ít mà nước vẫn thoát chậm, tạo ra dòng xoáy và tiếng kêu ục ục thì có thể đường ống đang có dấu hiệu nghẹt.

dong-nuoc-thoat-xuong-cong-xuat-hien-nhieu-loc-xoay
Dòng nước thoát xuống cống xuất hiện nhiều lốc xoáy

Xuất hiện mùi hôi khó chịu
Cống bị tắc nghẽn sẽ bốc lên mùi hôi khó chịu. Khi phát hiện dấu hiệu mùi, tình trạng tắc nghẽn có lẽ đã trở nên nghiêm trọng hơn, cần được xử lý gấp.

Xác định nguyên nhân gây tắc cống

Cách xác định nguyên nhân gây tắc cống chính là bạn hãy dựa vào quan sát những dấu hiệu nói trên. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cống bị tắc nghẽn, trong đó có thể chia làm 3 nguyên nhân chính sau đây:
Rác thải khó phân huỷ, vật cứng bị mắc kẹt
Khi rác thải tích tụ lâu ngày hoặc bạn vô tình làm rơi vật nào đó vào đường cống thì sẽ gây ra tình trạng cống bị tắc. Lúc này do vật cản, nước sẽ không thoát được, ứ đọng và có thể tràn trở lại. Những loại rác thải khó phân huỷ như nilong, tóc,…nếu tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tắc nghẽn khá nghiêm trọng.
Dầu mỡ, thức ăn thừa, rác hữu cơ
Nhiều người có thói quen đổ trực tiếp thức ăn thừa, dầu mỡ vào đường ống cống. Dầu mỡ không thể hoà tan được và bám vào đường ống, lâu dần gây tắc nghẽn. Khi gặp tình trạng này, dòng nước vẫn thoát được nhưng sẽ thoát rất chậm và cống có thể bốc mùi khó chịu. Bạn nên kiểm tra đường ống cống để phát hiện và xử lý kịp thời.

dau-mo-thuc-an-thua-rac-huu-co
Dầu mỡ, thức ăn thừa, rác hữu cơ

Đường ống cống bị thiết kế sai kỹ thuật
Khi đường cống bị thiết kế sai hoặc đặt sai vị trí, dòng nước thoát ra vô cùng khó khăn. Thỉnh thoảng bạn sẽ phải gặp tình trạng nước ứ đọng lại vì không kịp thoát. Nguyên nhân này phải được phát hiện và xử lý ngay từ đầu. Trong quá trình thi công hệ thống cống thoát, nên kiểm tra, sử dụng thử nhiều lần để khắc phục kịp thời các lỗi nếu có.
Để phát hiện tình trạng cống tắc nghẽn và tìm ra nguyên nhân nhằm xử lý, bạn nên để ý, kiểm tra định kỳ đường cống nhà mình. Nên thực hiện các biện pháp thông nghẹt thường xuyên và vệ sinh, thông hút hầm cống để hạn chế tình trạng tắc nghẽn xảy ra hoặc liên hệ công ty hút hầm cầu Đồng Nai để hỗ trợ.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *